แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
หน่วย : "เส้นทางสายธุรกิจ"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Quarter 4 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็น เข้าใจและสามารถวิเคราะห์สังเคราะห์การประกอบธุรกิจในรูปแบบต่างๆได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
12 – 16 ม.ค.
2558
|
โจทย์ :
วิเคราะห์การประกอบธุรกิจ
Key Questions :
- การทำธุรกิจในรูปแบบต่างๆแตกต่างกันอย่างไร
- นักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับข่าวที่ได้ฟัง เพราะอะไรถึงคิดเช่นนั้น
- สิ่งที่นักเรียนเห็นสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง
แล้วสามารถนำไปเพิ่มมูลค่าได้อย่างไร
- นักเรียนได้อะไรจากการดูคลิปรายการอายุน้อยร้อยล้าน ตอนลูกชิ้นปลาระเบิด
และรายการSME ตอนSWITCH
ON เสื้อผ้ามือสอง
เครื่องมือคิด :
Place
mat : การแสงความคิดเห็นเกี่ยวสิ่งที่ได้เห็น
Brainstorms
:การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปรายกรอายุน้อยร้อยล้าน,รายการSME จากการสังเกต ฟังและจากคำถาม
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- คลิปรายการSME ตอนSWITCH ON เสื้อผ้ามือสอง
-คลิปรายการอายุน้อยร้อยล้าน ตอนลูกชิ้นปลาระเบิด
- ข่าว บทความ
- บรรยากาศในห้องเรียน
- ห้องเรียน
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเล่าเรื่องหนุ่ม ป.ตรี โกยรายได้วันละหมื่น
จากการขายข้าวจี่-ปลาร้าบอง แล้วให้นักเรียนดูคลิป หนุ่มจบปริญญา ขายข้าวจี่หมูปิ้ง
ดีกว่าเป็นลูกจ้าง
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการชมคลิป
และสามารถนำไปใช้ในชีวิตได้อย่างไร
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์
และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ชง
:
- ครูเปิดคลิปรายการอายุน้อยร้อยล้าน ตอน หมูปิ้ง วีไอพี รายการSME ตอนSWITCH
ON เสื้อผ้ามือสอง
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการชมคลิป
และสามารถนำไปใช้ในชีวิตได้อย่างไร
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์
และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
วันพฤหัสบดี ( 2 ชั่วโมง )
ชง
:
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด การทำธุรกิจในรูปแบบต่างๆเหมือนหรือ
แตกต่างกันอย่างไร
เชื่อม :
- แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม
ครูนำไข่ไก่ให้นักเรียนดู แล้วตั้งคำถามว่าสามารถนำไข่ไก่ไปทำอะไรได้บ้าง
แล้วสามารถนำไปเพิ่มมูลค่าได้อย่างไร
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันแสดงความคิดเห็น ผ่านเครื่องมือคิด Place
mat
- ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
วันศุกร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง
:
- ให้นักเรียนอ่านบทความมุมมองต่างๆทางธุริจ
ข่าวขนมไทย "ฝนเทพ" พร้อมท้าชนเบอเกอรี่
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการอ่านบทความ /ข่าว
-
ครูและนักเรียนวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าว
แต่ละกลุ่มร่วมกันแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิดPlace mat
- การร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปรายการอายุน้อยร้อยล้าน
ตอนลูกชิ้นปลาระเบิด
- การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้คลิป รายการSME ตอน SWITCH ON เสื้อผ้ามือสอง
- การคิดวิเคราะห์ข่าว บทความ
ชิ้นงาน
-สรุปสิ่งได้เรียนรู้จากการดูคลิป
- สรุปการวิเคราะห์ข่าว
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถวิเคราะห์สังเคราะห์การประกอบธุรกิจ
ในรูปแบบต่างๆได้
ทักษะ :
ทักษะการเรียนรู้
- ถ่ายทอดสิ่งที่ได้จากคลิป
และสามารถนำเสนอแลกเปลี่ยนความเข้าใจของตนเองได้
- มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรมและเล่นเกม
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ได้ดูกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- สามารถคิดวิเคราะห์
เลือกใช้เครื่องมือในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ศึกษา
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
|
บันทึกหลังการสอนครู
ตอบลบสัปดาห์นี้ก็เป็นสัปดาห์แรกของ Quarter 4 หลังจากที่พี่ๆม.2 ได้ไปทำกิจกรรมอาสาสร้างสุขมาแล้ว แต่คนได้มานำเสนอสิ่งที่ตนเองได้ทำและนำไปใช้ในหน่วยงานที่ตนเองได้ไป พร้อมทั้งเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้หรือประสบการณ์ ความประทับใจต่างๆที่เกิดขึ้น กิจกรรมที่ได้ทำเป็นหลักคือช่วยคุณครูดูแลน้องๆ เล่านิทานให้น้องฟัง ช่วยทำความสะอาด ตักอาหารให้น้องๆเป็นต้น จากการที่ครูได้ออกไปเยี่ยมนักเรียน และพูดคุยกับคุณครูที่ดูแล ก็อยากจะให้จัดกิจกรรมแบบนี้ทุกๆปี พี่ๆสามารถดูแลน้องได้เป็นอย่างดี มีการนำกระบวนการเรียนการสอนและกิจกรรมที่ครูพาทำไปใช้กับน้องๆ เช่น กิจกรรมจิตศึกษา การเล่านิทาน สอนน้องวาดรูป
ครูเล่าเรื่องหนุ่ม ป.ตรี โกยรายได้วันละหมื่น จากการขายข้าวจี่-ปลาร้าบอง แล้วให้นักเรียนดูคลิป หนุ่มจบปริญญา ขายข้าวจี่หมูปิ้ง ดีกว่าเป็นลูกจ้าง แล้วครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ครูเปิดคลิปรายการอายุน้อยร้อยล้าน ตอน หมูปิ้ง วีไอพี รายการSME ตอนSWITCH ON เสื้อผ้ามือสอง นักเรียนร่วมกันสะท้อนสิ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตมุมมองการทำธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้นมีการวางแผนรอบด้าน มองกลุ่มเป้าหมายรวมทั้งบริหารจัดการต่างๆ
แบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 4 กลุ่ม ครูนำไข่ไก่ให้นักเรียนดู แล้วตั้งคำถามว่าสามารถนำไข่ไก่ไปทำอะไรได้บ้าง แล้วสามารถนำไปเพิ่มมูลค่าได้อย่างไร
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันแสดงความคิดเห็น ผ่านเครื่องมือคิด Place mat นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้วสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์