แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
หน่วย : "เส้นทางสายธุรกิจ"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็น เข้าใจและเปิดมุมมองการคิดสร้างสรรค์ที่มีต่อการทำธุรกิจเพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ได้จริง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
19-23 ม.ค.
2558
|
โจทย์ :
เปิดมุมมองทางด้านธุรกิจ
Key Questions :
- ทำไมการประกอบธุรกิจต่างๆจึงแตกต่างกัน
- นักเรียนคิดว่าธุรกิจเกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร และถ้าไม่มีธุรกิจเราจะอยู่ได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
Brainstorms
: วิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
Round
Rubin : อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูหนัง
Show and
Share : นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้และการนำไปปรับใช้
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- คลิปคลิป เจาะลึกเศรษฐกิจ ทิศทางเศรษฐกิจโลกคลิป
- หนังเรื่อง The Pursuit of Happyness
- ดู คลิปรายการ SME ตีแตก ตอน (ตำมั่ว)
- ห้องสมุด
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเปิดคลิป เจาะลึกเศรษฐกิจ ทิศทางเศรษฐกิจโลก
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดว่าเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันเป็นอย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมและแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- นักเรียนดูหนังสร้างแรงบันดาลใจการทำธุรกิจ เรื่อง
The Pursuit of Happyness
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการดูหนัง
และจะนำไปปรับใช้ในการทำธุรกิจของตนเองอย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูหนัง (Round Rubin)
วันพฤหัสบดี ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูเปิดคลิปรายการ
SME ตีแตก ตอน (ตำมั่ว)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียได้เรียนรู้อะไรจากการดู คลิปรายการ SME ตีแตก ตอน (ตำมั่ว)
อะไรบ้างที่สามารถนำมาใช้กับธุรกิจของคนเอง
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกันอภิปรายจากสิ่งที่ได้ดู
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าธุรกิจเกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร
และถ้าไม่มีธุรกิจเราจะอยู่ได้อย่างไร
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
วันศุกร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าทำไมการประกอบธุรกิจต่างๆจึงแตกต่างกัน
การทำธุรกิจแต่ละประเภทมีกระบวนการหรือขั้นตอน/ปัจจัยที่เกี่ยวข้องอะไรบ้าง
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ใช้ :
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับธุรกิจประเภทต่างๆพร้อมทั้งนำเสนอให้เพื่อนและครูฟัง
เชื่อม :
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ดูคลิป เจาะลึกเศรษฐกิจ ทิศทางเศรษฐกิจโลก และหนังเรื่อง The Pursuit of Happyness
- การวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำถามและสิ่งที่ได้เรียนรู้
การนำไปปรับใช้
ชิ้นงาน
- วิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูหนัง
-
นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจและเปิดมุมมองการคิดสร้างสรรค์ที่มีต่อการทำธุรกิจเพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ได้จริง
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
และตอบคำถาม
ทักษะการสื่อสาร
สามารถพูดอธิบายนำเสนอปฏิทินการเรียนรู้ให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
ทักษะการจัดการข้อมูล
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล
- ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวางแผนเนื้อหาและกิจกรรมที่อยากเรียนรู้ให้สอดคล้องกัน
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหา
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
|
ดงความคิดเห็น
|
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์นักเรียน
ตัวอย่างภาพกิจกรรมการเรียนรู้
บันทึกหลังการสอนครู
ตอบลบในสัปดาห์นี้ พี่ม.2 ดูคลิปเจาะลึกเศรษฐกิจ ทิศทางเศรษฐกิจโลก จากนั้นครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนคิดว่าเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันเป็นอย่างไร
นักเรียนร่วมกันทำกิจกรรมและแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
นักเรียนดูหนังสร้างแรงบันดาลใจการทำธุรกิจ เรื่อง The Pursuit of Happyness แล้วร่วมกันสะท้อนวิเคราะห์ สิ่งที่ได้เรียนรู้จากที่ได้ดูดังนี้
พี่ฟ้าชุ : ความพยายามทำให้เรามีความสำเร็จในชีวิตความขยันทำให้เราไม่อดตาย
พี่นก : ทุกคนมีกำลังใจ สู้กับปัญหา
พี่ทิพย์ : การใช้ชีวิตกับการลงทุน ธุรกิจ การเลี้ยงดูลูก การดิ้นรน อดทน มีเป้าหมายและความพยายามถึงจะไม่มีเงินมากแต่มีความสามารถในการทำงาน
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าทำไมการประกอบธุรกิจต่างๆจึงแตกต่างกัน การทำธุรกิจแต่ละประเภทมีกระบวนการหรือขั้นตอน/ปัจจัยที่เกี่ยวข้องอะไรบ้าง
นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นแล้วสรุปแล้วนำเสนอให้เพื่อและครูฟัง ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้แล้วสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์