แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
หน่วย : "เส้นทางสายธุรกิจ"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจและสามารถออกแบบแผนงานธุรกิจเพื่อขอเงินทุนและใช้ในการประกอบการได้จริง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
26 - 30
ม.ค. 2558
|
โจทย์ :
- แนวคิด /Concept การทำธุรกิจ
- เรียนรู้การเขียนแผนเพื่อขอทุน
Key Questions :
- นักเรียนจะสามารถออกแบบวางแผนธุรกิจคิดค้นและขายผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ๆเพื่อขอเงินทุนได้อย่างไร
- ถ้านักเรียนจะทำธุรกิจ นักเรียนจะเลือกทำธุรกิจอะไร
และนักเรียนมีวิธีหรือแนวทางในการเลือกวางแผนอย่างไร
เครื่องมือคิด :
Brainstorms
: ครูและนัก เรียนร่วมกันวิเคราะห์แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับธุรกิจพร้อมทั้งเสนอแนะแนวทางในการทำธุรกิจเพิ่มเติม
Show
and Share :
การนำเสนอแผนธุรกิจในรูปแบบของตนเอง (Power point)
Wall
Thinking : แผนโมเดลการทำธุรกิจ
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ธุรกิจ ปี 57 -58
- แผนโมเดลการทำธุรกิจ
- อินเทอร์เน็ต
- ห้องสมุด
- บรรยากาศในห้องเรียน
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูให้นักเรียนดูธุรกิจที่เป็นความนิยมในปี พ.ศ. 2557 กับ 2558 เป็นอย่างไร
และแตกต่างกันอย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ถ้านักเรียนจะทำธุรกิจ
นักเรียนจะเลือกทำธุรกิจอะไร และนักเรียนมีวิธีหรือแนวทางในการเลือกวางแผนอย่างไร
เชื่อม :
- แบ่งกลุ่มนักเรียนศึกษาเกี่ยวกับธุรกิจและแนวทางการทำธุรกิจ
พร้อมทั้งเลือกธุรกิจที่จะทำโดยคำนึงถึงต้นทุนและความเสี่ยงรวมทั้งปัจจัยอื่นๆในการทำธุรกิจ
สำรวจตลาด
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอแนวทางการทำธุรกิจ
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ถ้านักเรียนมีต้นทุน 1,000 บาท
นักเรียนจะนำไปลงทุนอะไรได้บ้าง เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้น โดยคำนึงถึงผู้บริโภค
- นักเรียนจะสามารถออกแบบวางแผนธุรกิจคิดค้นและขายผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ๆเพื่อขอเงินทุนได้อย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบโมเดลการทำธุรกิจและการเขียนแผนธุรกิจ
- ครูให้นักเรียนดูตัวอย่างแผนการทำธุรกิจและโมเดลการทำธุรกิจ
วันพฤหัสบดี - วันศุกร์ ( 4 ชั่วโมง )
ใช้ :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบโมเดลการทำธุรกิจและการเขียนแผนธุรกิจพร้อมทั้งนำเสนอแผนธุรกิจในรูปแบบของตนเอง
(Power point) เชิญวิทยาการ
ผู้รู้เกี่ยวการการทำธุรกิจ (พ่อพี่ไอดิน คุณครู)
ร่วมสะท้อนให้คำแนะนำเพิ่มเติมเพื่อประโยชน์ในการทำธุรกิจ
- ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับธุรกิจพร้อมทั้งเสนอแนะแนวทางในการทำธุรกิจเพิ่มเติม
- ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
เชื่อม :
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ดูธุรกิจที่เป็นความนิยมในปี พ.ศ. 2557 กับ 2558
- การศึกษาเกี่ยวกับธุรกิจและแนวทางการทำธุรกิจ
พร้อมทั้งเลือกธุรกิจที่จะทำโดยคำนึงถึงต้นทุนและความเสี่ยง
- การศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบโมเดลการทำธุรกิจและการเขียนแผนธุรกิจ
- การนำเสนอแผนธุรกิจในรูปแบบของตนเอง (Power point)
- การวิเคราะห์แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับธุรกิจ
ชิ้นงาน
- ธุรกิจ
- วิเคราะห์ธุรกิจ
- แผนการทำธุรกิจ
- สมุดบันทึกธุรกิจ
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถออกแบบแผนงานธุรกิจเพื่อขอเงินทุนและใช้ในการประกอบการได้จริง
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
การวางแผนการทำงาน
วางแผนการทำงานเป็นขั้นเป็นตอนแบ่งหน้าที่ในกา:ทำงานค้นหาข้อมูล
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้ นักเรียนได้ดูธุรกิจที่เป็นความนิยมในปี พ.ศ. 2557 กับ พ.ศ. 2558 แล้วนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับธุรกิจประเภทต่างๆ เห็นมุมมองการทำธุรกิจที่หลากหลาย ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ถ้านักเรียนมีต้นทุน 1,000 บาท นักเรียนจะนำไปลงทุนอะไรได้บ้าง เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้น โดยคำนึงถึงผู้บริโภคจากนั้นนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบโมเดลการทำธุรกิจและการเขียนแผนธุรกิจของตนเอง ครูให้นักเรียนดูตัวอย่างแผนการทำธุรกิจและโมเดลการทำธุรกิจเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้และปรับใช้กับแผนธุรกิจของตนเอง นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบโมเดลการทำธุรกิจและการเขียนแผนธุรกิจพร้อมทั้งนำเสนอแผนธุรกิจในรูปแบบของตนเอง ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับธุรกิจพร้อมทั้งเสนอแนะแนวทางในการทำธุรกิจของแต่ละกลุ่ม
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์