แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
หน่วย : "เส้นทางสายธุรกิจ"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถลงมือทำธุรกิจ
การประชาสัมพันธ์รวมทั้งวิเคราะห์ตลาดเพื่อตัดสินใจในการทำธุรกิจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
2 - 6
ก.พ.2558
|
โจทย์ :
การลงมือทำธุรกิจธุรกิจ/ประชาสัมพันธ์
การวิเคราะห์ตลาด
Key
Questions
- นักเรียนจะประชาสัมพันธ์ให้คนอื่นรู้จักธุรกิจของตนเองได้อย่างไร
- นักเรียนคิดว่าธุรกิจที่กำลังทำเป็นอย่างไร มีปัญหา/อุปสรรคอะไรบ้าง และนักเรียนมีวิธีแก้ปัญหานั้นอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms :ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์พร้องทั้งออกแบบการประชาสัมพันธ์
Show
and Share : สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการลงมือทำธุรกิจในสัปดาห์แรก
(Flow chart)
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในห้องเรียน
- อินเทอร์เน็ต
- ห้องเรียน
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
นักเรียนจะประชาสัมพันธ์ให้คนอื่นรู้จักธุรกิจของตนเองได้อย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
เกี่ยวกับการการประชาสัมพันธ์พร้อมทั้งออกแบบการประชาสัมพันธ์
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจที่จะทำร่วมกัน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์พร้อมทั้งออกแบบการประชาสัมพันธ์(บอกต่อ
โปสการ์ด แผ่นพับ)
ใช้ :
- นักเรียนประชาสัมพันธ์พร้อมทั้งออกแบบการประชาสัมพันธ์(บอกต่อ โปสการ์ด แผ่นพับ)
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าธุรกิจที่กำลังทำเป็นอย่างไร
มีปัญหา/อุปสรรคอะไรบ้าง
และนักเรียนมีวิธีแก้ปัญหานั้นอย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มสะท้อนเกี่ยวกับธุรกิจปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งนำเสนอวิธีการแก้ปัญหา
ใช้ :
- นักเรียนแต่ละกลุ่ม
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการลงมือทำธุรกิจในสัปดาห์แรก (Flow chart)
วันพฤหัสบดี ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- นักเรียนจะประชาสัมพันธ์ให้คนอื่นรู้จักธุรกิจของตนเองได้อย่างไร
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
วันศุกร์ ( 2 ชั่วโมง )
ใช้ :
นักเรียนเริ่มลงมือทำธุรกิจของตนเอง พร้อมทั้งรายงานความคืบหน้าปัญหา/อุปสรรค
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
- เริ่มดำเนินการทำธุรกิจตามที่วางแผนไว้
พร้อมทั้งรายงานความคืบหน้าของธุรกิจเป็นระยะๆให้ครูฟัง(สมุดบันทึก)
- การร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์พร้อมทั้งออกแบบการประชาสัมพันธ์
ชิ้นงาน :
- สะท้อนเกี่ยวกับธุรกิจ ปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งนำเสนอวิธีการแก้ปัญหา
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการลงมือทำธุรกิจในสัปดาห์แรก (Flow
chart)
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
เข้าใจและสามารถลงมือทำธุรกิจ
การประชาสัมพันธ์รวมทั้งวิเคราะห์ตลาดเพื่อตัดสินใจในการทำธุรกิจได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถทำธุรกิจร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
- ถ่ายทอดสิ่งที่ได้พบเจอ และสามารถนำเสนอแลกเปลี่ยนความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ทักษะการจัดการข้อมูล
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลและสรุปความเข้าใจและสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการทำธุรกิจ
ทักษะ การคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหา
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
|
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์นี้ พี่,2 แต่ละกลุ่มได้ช่วยกันออกแบบและวางแผนธุรกิจของตนเองดังนี้
กลุ่มที่ 1 แผนธุรกิจ(ขนมลูกชุบ)
กลุ่มที่ 2 จัดเบรกให้ผู้ใหญ่ใจดี ขนมรังนก ข้าวทอด
กลุ่มที่ 3 อาหาร (ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน ปลาหมึกย่าง)
กลุ่มที่ 4 มะพร้าวเผา วุ้นมะพร้าว ไอศครีมมะพร้าว มะพร้าวสด
แต่ละกลุ่มสร้างความเข้าใจพร้อมทั้งแบ่งหน้าที่ในการรับผิดชอบงานเตรียมอุปกรณ์และวัตถุดิบเพื่อทำผลิตภัณฑ์ จากนั้นแต่ละกลุ่มได้นำเสนอผลิตภัณฑ์รวมทั้งกระบวนการทำธุรกิจตามที่ได้วางแผนไว้โดยมีคุณครู พี่ม.3 และม.1 ร่วมสะท้อนเสนอแนะเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันสะท้อนเกี่ยวกับธุรกิจของตนเองจากที่คุณครูและเพื่อนเพิ่มเติมให้
นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนแผนและปรับแผนธุรกิจเพื่อขอเงินทุนรวมทั้งออกแบบตารางการทำธุรกิจ จากนั้นนักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์