แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
หน่วย : "เงิน เงิน เงิน (ธุรกิจ)"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจและสามารถอธิบาย นำเสนอข้อมูลสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้
และสรุปประเด็นที่น่าสนใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
9 - 13
มี.ค. 2558
|
โจทย์ : การสรุปและ
เผยแพร่องค์ความรู้ ประเมินตนเอง
Key Questions
- นักเรียนจะถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นรับรู้อย่างไรให้น่าสนใจโดยที่ทุกคนได้มีส่วนร่วมและเกิดการเรียนรู้
- อะไรที่นักเรียนทำได้ดีแล้ว
อะไรที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม
เครื่องมือคิด
Round Rubin
เลือกวิธีการถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้ง Quarter 4
Show and Share
นำเสนอข้อมูลและรูปแบบวิธีการถ่ายทอดเรื่องราวที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้
Mind Mapping
สรุปการเรียนรู้ Quarter 4
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- ชุดและอุปกรณ์ที่นักเรียนเตรียมมาสำหรับการแสดง
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมาและตลอดทั้ง Quarter ที่ 4
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน Quarter 4 มาถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับการสรุปสิ่งที่เรียนรู้ตลอดทั้ง Quarter
4 เพื่อมาถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ ( Round Rubin)
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำข้อมูลที่ได้จากการเรียนรู้มานำเสนอในรูปแบบที่น่าสนใจ
อาทิเช่น Clip VDO ชาร์ตภาพเรื่องราว ฯลฯ
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคืบหน้าของงานตนเอง
โดยให้เพื่อนและครูร่วมนำเสนอความคิดเห็น เพื่อเพิ่มเติมประเด็นต่างๆ
วันพฤหัสบดี ( 2 ชั่วโมง )
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้
วันศุกร์ ( 2 ชั่วโมง )
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำธุรกิจ
ใช้ :
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- การวางแผนสรุปงานในรูปแบบต่างๆที่น่าสนใจ
- การวางแผนการทำงาน
- การประเมินตนเอง
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- สารคดีสั้น
ถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้
- ตอบคำถามสิ่งที่อยากรู้
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบาย นำเสนอข้อมูลสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้
และสรุปประเด็นที่น่าสนใจได้
ทักษะ :
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการเรียนรู้
-
สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถคิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคลต่อวงสนทนากลุ่ม
ทักษะการสื่อสาร
สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับผู้อื่นได้อย่างมีคุณค่า
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์ความคิดเห็นและทัศนคติต่อหลักสำคัญของการเรียนรู้ด้านการนำเสนอข้อมูลที่มีคุณค่า
- การอธิบายความหลากหลายของข้อมูล
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
บันทึกหลังสอน
ตอบลบครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมาและตลอดทั้ง Quarter ที่ 4 นักเรียนร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับการสรุปสิ่งที่เรียนรู้ตลอดทั้ง Quarter 4 เพื่อมาถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ ( Round Rubin) รวมทั้งออกแบบวางแผนการนำเสนอร่วมกัน นักเรียนแต่ละกลุ่มนำข้อมูลที่ได้จากการเรียนรู้มานำเสนอในรูปแบบที่น่าสนใจ อาทิเช่น Clip VDO ชาร์ตภาพเรื่องราว ฯลฯ นักเรียนแต่ละคนนำเสนอความคืบหน้าของงานตนเอง โดยให้เพื่อนและครูร่วมนำเสนอความคิดเห็น เพื่อเพิ่มเติมประเด็นต่างๆ จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำธุรกิจ นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์