แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ PBL (Problem Based Learning)
หน่วย : "เงิน เงิน เงิน (ธุรกิจ)"
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 Quarter 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับหลักการทำธุรกิจ
รวมทั้งสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
16 - 20
ก.พ.2558
|
โจทย์ :
- ประเมินผลขั้นต้นทบทวน แก้ไขเกี่ยวกับธุรกิจ
Key Questions :
- นักเรียนจะประชาสัมพันธ์ให้คนอื่นรู้จักธุรกิจของตนเองได้อย่างไร
- นักเรียนคิดว่าธุรกิจที่กำลังทำเป็นอย่างไร
มีปัญหา/อุปสรรคอะไรบ้าง
และนักเรียนมีวิธีแก้ปัญหานั้นอย่างไร
เครื่องมือคิด :
Brainstorms :
- อภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- อภิปรายเกี่ยวกับใช้ชีวิตโดยใช้หลักทางเศรษฐศาสตร์ร่วมกัน
Show and Share : นำเสนอและอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับการทำธุรกิจ
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บรรยากาศในห้องเรียน
- อินเทอร์เน็ต
- ห้องเรียน
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง
:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่าธุรกิจของตนเองควรพัฒนาหรือเพิ่มเติมในเรื่องได้บ้าง
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความคืบหน้าธุรกิจ
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่าธุรกิจที่กำลังทำเป็นอย่างไร มีปัญหา/อุปสรรคอะไรบ้าง
และนักเรียนมีวิธีแก้ปัญหานั้นอย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มสะท้อนเกี่ยวกับธุรกิจปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งนำเสนอวิธีการแก้ปัญหา
ใช้ :
- นักเรียนแต่ละกลุ่ม
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการลงมือทำธุรกิจ (Flow chart)
วันพฤหัสบดี ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- นักเรียนจะประชาสัมพันธ์ให้คนอื่นรู้จักธุรกิจของตนเองได้อย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการทำธุรกิจของตนเองในรูปแบบการ์ตูนช่อง
- นักเรียนนำเสนอการ์ตูนช่อนของตนเอง
พร้อมทั้งทบทวนการทำธุรกิจร่วมกันอีกครั้งแต่ละกลุ่มร่วมกันวิเคราะห์ธุรกิจของตนเอง
วันศุกร์ ( 2 ชั่วโมง )
ใช้ :
- นักเรียนแต่ละคนทำการ์ตูนช่องเกี่ยวกับธุรกิจ
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- การนำเสนอความคืบหน้าธุรกิจ
- การค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการ
รวมทั้งศึกษาขั้นตอนเกี่ยวกับการทำธุรกิจ
- การอภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- การสรุปการทำธุรกิจของตนเองในรูปแบบการ์ตูนช่อง
ชิ้นงาน
- การ์ตูนช่องธุรกิจ
- นำเสนอเกี่ยวกับการทำธุรกิจ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
- เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับหลักการทำธุรกิจ
รวมทั้งสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น ยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
- ถ่ายทอดสิ่งที่ได้พบเจอ และสามารถนำเสนอแลกเปลี่ยนความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
- มีเป้าหมายในสิ่งที่เรียนรู้ มีความสนใจกระตือรือร้นในการทำธุรกิจ
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหา
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- การเคารพยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
บันทึกหลังการสอน
ในสัปดาห์นี้พี่ม.2ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน ครูนำกิจกรรมโดยให้นักเรียนเล่นเกมเศรษฐี เกมไพ่ Garden Trade เกม Live and Learn และเกมกระดาน Survive หลังจากที่เล่นเกมเสร็จ ครูและนักเรียนแต่ละคนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกม ในรูปแบบ Blackboard share (คุ้ม-ไม่คุ้ม, ความเสี่ยง, กำไร-ขาดทุน, การออม-การลงทุน)
นักเรียนอภิปรายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน เช่น
พี่มายด์ : ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการวางแผน การตัดสินใจในการลงทุน
พี่ฟิวส์ : มีการวางแผนเตรียมตัว เลือกผลิตสิ่งที่คนต้องการปัจจัยที่มีผลต่อการผลิต เช่น ผู้บริโภค วัตถุดิบ การตลาด ทิศทางเศรษฐกิจ เป็นต้น
ครูแบ่งกลุ่มนักเรียน ให้แต่ละกลุ่มวิเคราะห์คำถามต่อไปนี้
ทำไมสินค้าบางชนิด (รถ, นาฬิกา, แหวนเพชร)จึงมีราคาแพง?
พี่ฟ้ารุ่ง : ตอบว่ามีวัตถุดิบหรืออุปกรณ์ในการผลิตต่างกัน ส่งผลให้ราคาแพงหรืออาจจะเป็นความนิยมของผู้คนด้วย
ทำไมซื้อเสื้อกันหนาวในฤดูหนาวจึงมีราคาแพง?
พี่ปาล์ม : ตอบว่าคนต้องการเป็นจำนวนมากเนื่องจากอากาศหนาว
ทำไมเราควรรับประทานผลไม้ตามฤดูกาล?
พี่หญิง : ตอบว่าเนื่องจากผลไม้มีจำนวนมากส่งผลให้ราคาถูกกว่าผลไม้นอกฤดูกาลช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้
ทำไมเนื้อวัวจึงมีราคาแพงกว่าเนื้อหมู?
พี่ทิพย์ : ตอบว่าระยะเวลาในการเลี้ยงวัวมากกว่าหมูทำให้มีต้นทุนสูงในการผลิตส่งผลต่อราคาด้วย
นักเรียนแต่ละคนเขียนแผนภาพการใช้ชีวิตที่ไม่ถูกต้องตามหลักเศรษฐศาสตร์พร้อมทั้งร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนภาพการใช้ชีวิตที่ไม่ถูกต้องตามหลักเศรษฐศาสตร์
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอแผนภาพของตนเองพร้อมทั้งอภิปรายเกี่ยวกับใช้ชีวิตโดยใช้หลักทางเศรษฐศาสตร์ร่วมกัน นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
บันทึกหลังสอน
ตอบลบหลังจากที่พี่ๆม.2 แต่ละกลุ่มได้ออกไปทำธุรกิจของตนเองได้กลับมาสะท้อนรายงานความคืบหน้า โดยครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิดว่าธุรกิจของตนเองควรพัฒนาหรือเพิ่มเติมในเรื่องได้บ้าง นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความคืบหน้าธุรกิจ สะท้อนเกี่ยวกับธุรกิจปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งนำเสนอวิธีการแก้ปัญหา เช่น ทำสินค้ามากเกินไปทำให้ขายไม่หมด ซื้อของโดยไม่ได้บอกเพื่อนทำให้ซื้อของซ้ำกันสิ้นเปลืองต้นทุน เป็นต้น จากนั้นสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการลงมือทำธุรกิจ (Flow chart) นักเรียนแต่ละคนสรุปการทำธุรกิจของตนเองในรูปแบบการ์ตูนช่อง แล้วนำเสนอการ์ตูนช่อนของตนเอง พร้อมทั้งทบทวนการทำธุรกิจร่วมกันอีกครั้งแต่ละกลุ่มร่วมกันวิเคราะห์ธุรกิจของตนเองเพื่อการพัฒนาในครั้งต่อๆไป นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์